NỘI DUNG NỔI BẬT CỦA PHIÊN HỌP CỘNG ĐỒNG DỪA QUỐC TẾ (ICC) LẦN THỨ 56 VÀ HỘI NGHỊ BỘ TRƯỞNG DIỄN RA TỪ NGÀY 24-26 / 11/2020

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đe dọa lớn nhất đối với sức khỏe cộng đồng toàn cầu, Phiên họp ICC và Hội nghị Bộ trưởng lần thứ 56 đã được tổ chức từ ngày 24 - 26 tháng 11 năm 2020 tại Jakarta. Chính phủ Samoa giữ chức Chủ tịch Cộng đồng Dừa Quốc tế (ICC) cho giai đoạn 2019-2020 và là chủ nhà của Phiên họp ICC & Hội nghị Bộ trưởng lần thứ 56.

Tuilaepa Dr. Sailele Malielegao, Thủ tướng Samoa

Phiên họp ICC / Hội nghị Bộ trưởng là cơ quan hoạch định chính sách cao nhất của Cộng đồng và được tổ chức hàng năm để thảo luận, cân nhắc và đưa ra các quyết định chính sách về các hoạt động mà Cộng đồng thực hiện nhằm phát triển bền vững ngành dừa toàn cầu. Các quốc gia có đại diện tại Phiên họp bởi các Bộ trưởng Danh dự về Nông nghiệp / Thương mại, các Đại biểu đặc mệnh toàn quyền được Chính phủ các nước ủy quyền và các quan chức cấp cao của các Bộ liên quan.

Phiên họp ICC do Thủ tướng Chính phủ Cộng hòa Samoa, Hon. Dr. Sailele Malielegao Tuilaepa. và Hon. Lopaoo Natanielu Mua, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Ngư nghiệp của Chính phủ Samoa, chủ trì Phiên họp đã chào mừng Đoàn Đại biểu Hon. John Simon, M.P, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp & Chăn nuôi, Papua New Guinea đã tham dự phiên khai mạc.

Hon. Dr. Sailele Malielegao Tuilaepa, trong bài phát biểu khai mạc của mình, ông cho rằng để đối mặt với những thách thức của cộng đồng dừa, chúng ta phải tiếp tục hỗ trợ và hợp tác giữa tất cả các quốc gia trồng dừa thông qua Ban thư ký ICC, nhằm kết nối với nhau trong một nền tảng tập trung vào các chiến lược quan trọng nhất để duy trì sinh kế tốt, các ngành công nghiệp, môi trường và di sản văn hóa. Đây là thời điểm để tham vấn, đối thoại, thành lập và thiết lập lại tất cả các hiệp hội với các đối tác quan tâm truyền thống và mới của chúng ta để thiết kế và phát triển các công nghệ sẽ thúc đẩy các bên cùng có lợi.

Ông nhấn mạnh rằng Cộng đồng cần phải chuẩn bị và duy trì hoạt động hiệu quả trong đại dịch COVID-19 này. Ông đánh giá cao các hoạt động do Ban thư ký ICC thực hiện vì lợi ích của cộng đồng dừa, sự phát triển bền vững của các nguồn tài nguyên và ngành công nghiệp dừa.

Dr. Jelfina C. Alouw, Giám đốc Điều hành (trái) và Bà. Mridula Kottekate (phải)

Dr. Jelfina C. Alouw, Giám đốc Điều hành,  ICC chính thức ra mắt Tạp chí chuyên đề CORD của ICC, trang web dành riêng cho Nghiên cứu & Phát triển Dừa và là trang web Thống kê của ICC. Cô nói rằng CORD là một tạp chí hàng năm chỉ dành riêng cho công việc đã hoàn thành về nghiên cứu và phát triển dừa; tạp chí đã được lập chỉ mục trong DOAJ, Portal Garuda; Google Scholar; sớm có mặt trên Web of Science, Scopus và các cơ quan lập chỉ mục có uy tín khác. Trang web thống kê sẽ cung cấp thông tin liên quan đến xúc tiến thị trường và giá hàng tuần của dừa và các sản phẩm giá trị gia tăng của nó.

Bản trình bày của các nước thành viên đã cập nhật ngắn gọn về các chính sách và chương trình phát triển dừa do Chính phủ các quốc gia thực hiện, bao gồm cả luật thúc đẩy sự phát triển của ngành. Các đại biểu cũng đã trình bày cập nhật về các chương trình tái canh, trồng mới và phục hồi dừa đã được thực hiện, chế biến và xuất khẩu ở các nước; các chính sách và chương trình được thực hiện trong nước để nâng cao năng suất vùng nguyên liệu và tăng sản lượng và thu nhập của nông dân; những khó khăn và thách thức mà ngành phải đối mặt và lộ trình cho con đường phát triển của ngành dừa. Nội dung thực tế nhất là chia sẻ tác động của đại dịch COVID-19 bùng phát trong ngành dừa của đất nước.

Tài liệu của các quốc gia đã giúp hiểu được công việc phát triển do các quốc gia thực hiện và xác định các mô hình có thể nhân rộng để thực hiện tùy chỉnh ở các quốc gia khác. Họ đã giúp đỡ trong việc trao đổi ý tưởng và công nghệ và mở đường cho sự hợp tác có thể có giữa các nước thành viên.

Dr. Fabian Dayrit, Chủ tịch Ủy ban Cố vấn Khoa học ICC về Dinh dưỡng & Sức khỏe, đã trình bày chi tiết các chương trình và hoạt động của SACH: Các mối đe dọa liên tục đối với Dầu dừa: các nghiên cứu khác nhau được thực hiện về vấn đề này được trình bày bằng cách trích dẫn tài liệu tham khảo; cập nhật về việc sử dụng VCO đối kháng với COVID-19 và kết quả. Ủy ban cũng đề xuất các hành động và chiến lược tiếp theo: theo dõi cuộc họp FAO đã bị bỏ dỡ, yêu cầu họp với WHO, mở rộng thành viên các ủy ban chuyên gia của FAO và WHO bao gồm đại diện từ các nước đang phát triển, tăng cường liên kết của cơ quan dừa tại các quốc gia với Bộ Y tế, các dự án nghiên cứu quốc tế sử dụng các quy trình tương tự, đề xuất VCO là thực phẩm chức năng.

Giám đốc điều hành thông báo với Đoàn Đại biểu tại Phiên họp rằng Chính phủ Malaysia tiếp tục đăng cai tổ chức Hội nghị COCOTECH quốc tế lần thứ 49 trong năm 2021, đã bị hoãn lại từ năm 2020 trong do đại dịch COVID-19. Ngày dự kiến là 7-11 / 9/2021 tại Khách sạn Royale Chulan, Kuala Lumpur, với chủ đề: “Thúc đẩy Canh tác Thông minh Thân thiện với Môi trường và Công nghệ Sáng tạo để Phát triển Dừa Bền vững”. Chương trình khác được đề xuất vào năm 2021 là Hội nghị chuyên đề quốc tế về IPM, kết hợp với Hiệp hội Dừa Philippines và Khóa đào tạo quốc tế cho cán bộ phát triển ngành dừa phối hợp với CRI, Sri Lanka.

Phiên họp đã thông qua việc gia hạn nhiệm kỳ của Trợ lý Giám đốc đương nhiệm ICC, Bà Mridula Kottekate thêm ba năm, có hiệu lực từ ngày 15 tháng 1 năm 2021 đến ngày 14 tháng 1 năm 2024. Việc sửa đổi được thực hiện trong Nội quy và Quy chế Nhân viên ICC đã được phê duyệt theo đề xuất. Phiên họp đã thông qua Báo cáo kiểm toán và Báo cáo tài chính năm 2019, ngân sách của Ban Thư ký ICC và đóng góp của các thành viên cho năm hiện tại 2021. Phiên họp ICC & Hội nghị Bộ trưởng lần thứ 57 vào năm 2021 sẽ do Chính phủ Papua New Guinea và Chủ tịch ICC chủ trì cho năm 2020-2021 .

Trong bài phát biểu kết thúc, Dr. Jelfina C. Alouw, Giám đốc Điều hành, ICC bày tỏ sự cảm kích đối với Hon. Tuilaepa Dr. Sailele Malielegao, Thủ tướng Chính phủ Samoa, các quan chức chính phủ cấp cao, và NLO từ 19 quốc gia. Cô đề nghị các đại biểu nhìn xa hơn cuộc họp và xem xét khả năng biến ước mơ thành hiện thực. bày tỏ sự cảm kích đặc biệt đối với Chủ tịch ICC sắp mãn nhiệm Hon Lopaoo Natanielu Mua đối với sự lãnh đạo của ông và chào mừng Chủ tịch mới, Hon. John Simon, Nghị sĩ, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Chăn nuôi, Papua New Guinea. Bà nhấn mạnh sự cần thiết phải làm việc cùng với tất cả các bên liên quan đến dừa và tạo ra sự thống nhất để liên tục củng cố ICC, cải thiện kinh tế xã hội của các hộ trồng dừa nhỏ và khuyến khích sự bền vững của ngành dừa.